Xu hướng truyền thông mạng xã hội bạn phải biết
Vài năm gần đây, truyền thông mạng xã hội (MXH) đã đóng một vai trò không thể phủ nhận trong hoạt động marketing, xây dựng thương hiệu… Việc dự đoán và nắm bắt được xu hướng của người dùng MXH là yếu tố vô cùng quan trọng để chiến thắng trên mặt trận truyền thông. Với suy nghĩ này, website mashable.com đã đặt câu hỏi với 8 chuyên gia về việc họ có nhận định ra sao về xu hướng truyền thông tiếp thị trên mạng xã hội. Đây là những gì họ chia sẻ:
1. Các phần mềm (ứng dụng) đồ họa sẽ lên ngôi
Bạn sẽ nhận được thêm 53% số like, 104% comments và 84% số click nếu bạn đăng bài lên Facebook kèm hình ảnh (Kissmetrics). Với sự lớn mạnh của Printerest, Tumblr, hình ảnh ngày càng trở nên quan trọng vì lợi thế xuất bản nội dung một cách trực quan như Infographics, hình ảnh kèm text. Mọi người cần sử dụng nhiều hơn các phần mềm đồ họa để tạo ra các nội dung trực quan nhằm chinh phục thêm nhiều người dùng và nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa trên MXH.
Laura Pepper Wu (30 Day Books)
2. Mạng xã hội không dùng để bán hàng
Mọi người sẽ mua khi yêu thích nhưng họ ghét bị người khác tiếp thị bán hàng cho mình. Những công ty hiện đang thành công về truyền thông tiếp thị trên MXH đều tập trung vào việc nuôi dưỡng những mối quan hệ, chia sẻ giá trị thông qua việc tiếp cận với cộng đồng trực tuyến. Khách hàng sẽ thích thú với những thông tin mang lại nhiều giá trị cho họ, các thông tin giải trí, giảm giá, hướng dẫn & trợ giúp.
Charles Gaudet (Predictable Profits)
3. Tự động hóa sẽ bùng nổ
Các nhà truyền thông tiếp thị MXH đang phải chịu rất nhiều gánh nặng trong công việc của mình. Họ phải đưa thương hiệu của mình đạt vị thế đỉnh cao, thúc đẩy các chương trình khuyến mãi hay các chiến dịch marketing, đo lường, đánh giá tác động của các chiến dịch trên nhiều nền tảng khác nhau… Quá nhiều thứ phải lo mà không phải ai cũng có thể hoàn thành tốt.
Càng ngày chúng ta sẽ càng được chứng kiến rất nhiều hoạt động tự động hóa để những nhà tiếp thị chân chính có thể tập trung vào việc sáng tạo nội dung và tương tác với người dùng. Tự động hóa hiện nay mới chỉ manh nha và sẽ thực sự bùng nổ trong tương lai gần.
Brennan White (Watchtower)
4. Nội dung dài hơn sẽ tốt hơn
Những thông điệp đơn giản, nhưng status ngắn sẽ là không đủ. Để có được quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng của mình, bạn cần phải tham gia vào mạng xã hội ở mức độ sâu hơn và thông minh hơn. Những đoạn video, hình ảnh dạng infographics, hình ảnh chất lượng và các cuộc thăm dò sẽ là những vũ khí hiệu quả. Các công ty cần nhìn vào nội dung mà họ chia sẻ rồi tự hỏi “Đây có phải là điều tôi muốn đọc?”
Một ví dụ lớn về cách làm này là Wal-Mart, nội dung của họ đưa ra đầy thông thái và hấp dẫn, mức độ tham gia của người dùng rất cao so với các đối thủ cạnh tranh.
Ngoài ra, các công ty cần tập trung vào những người dùng mà họ thực sự mong muốn kết nối. Nếu bạn thực sự khao khát và cố gắng tiếp cận, bạn sẽ nhận được sự quan tâm từ những khách hàng tiềm năng.
Andrew Howlett (Media Rain)
5. Truyền thông mạng xã hội cần nổi bật
Phương thức truyền thông mạng xã hội đã thực sự trưởng thành. Do đó, bạn sẽ khó khăn hơn rất nhiều để trở nên nổi bật. Để thắng trong cuộc chiến chiếm lĩnh sự quan tâm của người dùng, bạn cần phải có tư duy sáng tạo (out of the box). Hãy làm nội dung chia sẻ của bạn nổi bật trước muôn vàn nội dung khác.
Wade Foster (Zapier)
6. Các chiến dịch truyền thông cần phải trả phí
Tôi cho rằng, các chiến dịch truyền thông xã hội hiệu quả nhất luôn là các chiến dịch trả phí. Điều quan trọng nhất là bạn cần học cách sử dụng các công cụ thanh toán của Facebook hay Twitter để chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ, bạn đang sử dụng Facebook’s advanced audience tool, nó cho phép bạn tải lên dữ liệu email và gửi thông tin trực tiếp đến đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
Facebook đang cung cấp những công cụ rất tuyệt vời và sẽ ngày càng quan trọng trong các chiến dịch truyền thông. Tương tự, Twitter đã ra mắt và đẩy mạnh hoạt động quảng cáo trả phí. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình thành công nhanh hơn đối thủ, hãy sẵn sàng trả tiền.
Kristopher Jones (ReferLocal.com)
7. Nội dung tương tác sẽ đánh bật nội dung tĩnh
Tạo ra nội dung tĩnh là điều quá dễ dàng nhưng kém hiệu quả. Người dùng sẽ thích thú hơn với các nội dung mà họ có thể thực sự tham gia vào đó. Họ mong chờ để xem các nội dung có tính tương tác cao hơn.
Để có được người dùng tham gia các nhà truyền thông tiếp thị MXH cần phải làm cho nội dung của mình ngày càng hấp dẫn, một trong những cách mang lại hiệu quả cao là làm ra những nội dung có tính tương tác cao.
Chuck Cohn (Varsity Tutors)
8. LinkedIn sẽ trở thành mạng xã hội quan trọng
Hãy tưởng tượng một mạng xã hội có trên 100 ngàn người đọc và viết, cỡ như Bill Gates và Richard Branson, tất cả đều tập trung vào mục đích kết nối. LinkedIn sẽ là một điểm đến danh giá trong lĩnh vực tin tức và hãy hiện diện trong hệ sinh thái này càng sớm càng tốt. Hãy bắt đầu chia sẻ nội dung, kết nối với các đồng nghiệp và xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ bây giờ.
Trevor Sumner (LocalVox)
- Nguyễn Vĩnh Cường (Dịch từ mashable.com)