Bài học đặt giá từ nước Mỹ
Dưới đây là ghi chép của tôi trong chuyến đi học + công việc ở Mỹ năm 2015. Hy vọng bạn cũng nhìn ra được cách gì đó mới mẻ để áp dụng cho công việc kinh doanh của mình:
Ở Mỹ họ có chiêu thức bán hàng rất quái
Vào 7 Elevent mua block 12 lon Budweiser, ra quầy tính tiền, giá $17. Chú bán hàng dịu dàng dắt lại mình ra kệ để bia lấy ra block 18 lon Budweiser và nói “$1 different” (Nghĩa là chỉ cần thêm $1 để thêm 6 lon bia nữa). Mình gật đầu mua block 18 lon. Doanh số bán hàng của họ bỗng dưng tăng gấp rưỡi chỉ vì chính sách đặt giá.
Rõ ràng $17 cho 12 lon bia là cực đắt nhưng $18 cho 18 lon là hợp lý và ai cũng mua 18 lon thay vì 12 lon.
iPhone cũng vậy, họ chỉ bán bản 16GB, 64GB, 128GB. Với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 16GB là quá nhỏ, bản 32GB sẽ hợp lý hơn nhưng… không có. Hầu hết mọi người lại “cố gắng” lên đời bản 64GB đắt hơn hẳn $100, vậy là Apple tăng doanh số 1 cách rất tự nhiên.
Ở KFC, khi bạn mua gà rán, nhân viên sẽ “upsell” thêm Pepsi, ly nhỏ xíu giá 15K. Nhưng bao giờ cũng vậy, họ sẽ hỏi “Anh (chị) có muốn thêm 3K để lấy ly lớn hơn không?” (Ly lớn là lớn gấp 2 luôn) vậy là mình gật đầu cho ly lớn. KFC tăng số lượng hàng bán gấp đôi chỉ với chính sách đặt giá…
Chúng ta thích chọn mua chứ không thích bị bán hàng và những nhà bán hàng chuyên nghiệp họ cho khách hàng QUYỀN LỰA CHỌN nhưng không có lựa chọn nào là KHÔNG.
Từ LongBeach – California, 6/11/2015
- Nguyễn Vĩnh Cường