8 cách viết bài hút tương tác trên Facebook
Facebook không phải là 1 nền tảng mà bạn có thể xả tất cả các loại nội dung lên và mong chờ được công chúng của mình tương tác. Facebook có những ĐẶC TRƯNG riêng và nội dung đăng lên Facebook cũng cần có những ĐẶC TRƯNG để có thể gây thu hút và khiến cho người dùng tương tác.
Dưới đây là 8 cách để bạn có thể tạo ra 1 bài viết thu hút vô cùng mạnh mẽ trên Facebook.
1. ĐẶT CÂU HỎI
Về bản năng, con người bị thu hút và gây chú ý mạnh mẽ bởi CÁC CÂU HỎI. Tuy nhiên, không giống như 1 buổi tư vấn bán hàng hay khảo sát, bạn KHÔNG NÊN ĐẶT CÁC CÂU HỎI MỞ mà cần ĐẶT CÁC CÂU HỎI TRỰC TIẾP theo kiểu CÓ / KHÔNG để người dùng dễ dàng lựa chọn câu trả lời – Từ đó bài viết của bạn sẽ có tương tác mạnh mẽ hơn.
Ví dụ, hãy viết các bài viết và đặt câu hỏi ở cuối bài như “Bạn có thích bài viết này không?” hoặc “Bạn có muốn nhận được 1 bí quyết để…?”
2. GIỮ CHO BÀI VIẾT NGẮN GỌN
Nếu đã từng học viết lách, bạn sẽ biết tiêu chí KISS – Keep It Short & Simple – Giữ cho bài viết NGẮN và ĐƠN GIẢN.
Càng ngày, newfeed Facebook của bạn càng xuất hiện nhiều các bài viết đến từ rất nhiều người nhưng hầu hết các bài viết này… không có giá trị. Vì vậy, người đọc có xu hướng đọc lướt các bài viết và sẽ bỏ qua các bài viết NHIỀU CHỮ. Đó là lý do tại sao bạn nên giữ cho bài viết của mình nằm trong khoảng từ 80 – 160 đối với các bài viết ngắn và 10 – 15 dòng đối với các bài viết dài.
3. KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG MẠNH MẼ VÀ RÕ RÀNG
Hãy nói cho mọi người biết CHÍNH XÁC những gì họ cần làm. Tuy nhiên, đừng đưa ra những bài viết CHỈ CÓ LỜI KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG như “Hãy cho tôi 1 like”… vì từ 2019 Facebook đã có thuật toán đánh giá chất lượng bài viết và những bài dạng CÂU LIKE sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến tài khoản Facebook của bạn.
Hãy chia sẻ những nội dung hữu ích và thêm 1 câu nói kiểu như: “Hãy bấm like nếu bạn thích bài viết này hoặc bình luận để tôi biết được quan điểm của bạn”.
4. CUNG CẤP THÔNG TIN HỮU ÍCH
Mục tiêu khi bạn đăng bài viết lên Facebook là thu hút mọi người kết nối với Facebook cá nhân hoặc Fanpage, Group của bạn. Ngoài ra, việc đăng bài viết cũng nhằm mục đích tạo thiện cảm và gây dựng uy tín cho thương hiệu hoặc các nhân bạn. Vì vậy, các bài viết của bạn cần phải HỮU ÍCH, CÓ GIÁ TRỊ.
Nếu trên Facebook, bạn toàn đăng các bài bán hàng, ca cẩm, than vãn, bức xúc, tiêu cực… thì thật là thảm họa. Bạn sẽ không bao giờ phát triển được thương hiệu hay các mục tiêu thương mại với hệ thống bài viết dạng này.
Đừng quên “Đừng bán hàng, hãy giúp đỡ khách hàng”.
5. NỘI DUNG TÍCH CỰC
Công chúng có xu hướng chia sẻ nhiều hơn nếu nội dung của bạn nói về điều gì đó vui vẻ, tích cực.
Các bài được chia sẻ nhiều nhất trên Facebook thì tỷ trọng nội dung vui vẻ chiếm đa số.
Đừng nhầm lẫn, bạn bè trên Facebook của bạn sẽ thông cảm với những điều khổ sở của bạn nhưng họ sẽ có xu hướng giảm like, chia sẻ, bình luận… vì họ sợ bị nhìn nhận là người tiêu cực và bất hạnh.
6. SỬ DỤNG HÌNH ẢNH / VIDEO
Khi khách hàng lướt xem các tin trên newfeed, 2 thứ họ chú ý nhất là ẢNH và 3 dòng đầu tiên của bài post. Với cách viết tiêu đề cuốn hút, chúng ta sẽ bàn ở 1 bài khác. Tuy nhiên, bạn phải TUYỆT ĐỐI TUÂN THEO đề nghị này: BÀI VIẾT PHẢI CÓ ẢNH – VÀ ẢNH CÓ GẮN TIÊU ĐỀ càng tuyệt vời.
Để có thể “chế tạo” hình ảnh hoặc video hấp dẫn, bạn có thể dùng CANVA.COM – 1 ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, video với hàng nghìn các mẫu thiết kế có sẵn vô cùng tiện lợi.
7. GẮN LINK WEBSITE
Suy cho cùng, chúng ta cần khách hàng từ Facebook truy cập vào các nền tảng mà ở đó, chúng ta có thể lấy thông tin của họ hoặc đưa họ đến các bài giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, trong các bài viết phù hợp, hãy khéo léo đưa link các dịch vụ, sản phẩm, bài viết… liên quan.
8. TRÌNH BÀY RÕ RÀNG – CHUYÊN NGHIỆP
Đừng sai chính tả. Tất cả các nỗ lực của bạn sẽ đổ sông đổ biển nếu trong bài viết của bạn có những từ SAI CHÍNH TẢ.
Không dùng hashtag và icon bừa bãi. Nhiều người khi viết bài thể hiện sự tham lam và vô cùng thiếu chuyên nghiệp khi gắn vô tội vạ các hashtag và biểu tượng vào trong bài viết. Hiện nay, với 1 bài viết nhiều hastag và biểu tượng được công chúng mặc định nhìn nhận là các bài bán hàng.
Tách các paragraph – Hãy tách dòng (cách thêm 1 dòng) sau từ 3 – 5 câu để khối chữ của bạn trông gọn gàng, có khoảng trống để khách hàng có thể nghỉ mắt.
Với 8 cách trên, hy vọng sẽ giúp bài viết của bạn trên Facebook trở nên “ngon lành” hơn.
Nếu bạn cần thêm thông tin, trao đổi hoặc hỗ trợ gì, hãy bình luận nhé.
- Nguyễn Vĩnh Cường